การรับประทานอาหารนอกบ้าน อาจทำร้ายหัวใจคุณได้




หนึ่งในข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ออกไปรับประทานอาหารตามร้านอาหารคือ หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกทอด, แป้ง, ครีม และเนย

การรับประทานอาหารนอกบ้านสามารถทำให้น้ำหนักคุณเพิ่มได้และเพิ่มอัตราเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ, เบาหวาน และโรคอื่นๆ นั่นเป็นเพราะว่า รายการอาหารที่เป็นที่นิยทมักจะมีไขมันและแคลอรี่เยอะและเยอะกว่ามื้ออาหารปกติที่บ้านคุณเสียอีก

ผู้เชี่ยวชาญจาก University of Alabama at Birmingham สำรวจชาวอเมริกันผู้ที่รับประทานอาหารนอกบ้าน โดยเฉลี่ย 4 ถึง 5 ครั้งต่อสัปดาห์

พยาบาลเวชปฏิบัติ Jody Gilchrist จาก UAB Heart & Vascular Clinic at Acton Road กล่าวว่า “ขณะที่น้ำหนักรวมของคุณเพิ่มขึ้นและพฤติกรรมการกินของคุณยังไม่ดีไปด้วย ซึ่งมันอาจจะส่งผลเสียกับสุขภาพหัวใจของคุณ ”

Gilchrist  ยังกล่าวต่ออีกว่า “ถ้าคุณออกไปกินทานข้าวนอกบ่อยๆ และยังไม่ระวังกับสิ่งที่คุณทาน คุณอาจจะเสี่ยงเป็น*ภาวะอ้วนลงพุง (metabolic syndrome) และอาจเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และอาจเป็นปัญหากับสุขภาพ เช่น คอเลสเตอรอลสูงขึ้น และโรคเบาหวาน”

Gilchrist เสนอแนะให้ทำตามจ้อแนะนำต่อไปนี้

เตรียมตัว
Gilchrist แนะนำ่ว่า “ถ้าคุณรู้ว่าวันนี้จะต้องไปทานอาหารข้างนอก ให้คุณสำรวจที่ๆ คุณจะไปถ้าเป็นไปได้ โดยใช้อินเืทอร์เน็ตเพื่อค้นหาเมนูเพิ่มสุขภาพหรือใช้แอพพลิเคชันจากสมาร์ทโฟนที่จะช่วยนับจำนวนแคลอรี่ของอาหาร โดยเฉพาะจากร้านอาหาร มองหาเมนูเพื่อสุขภาพและเลือกมันแทนที่อะไรก็ตามที่มีไขมันและแคลอรี่เยอะ”

จำกัดขนาดมื้ออาหาร
รายงานจาก The U.S. Centers for Disease Control and Prevention พบว่า “การรับประทานอาหารในร้านอาหารนั้นขนาดของชุดอาหารเชื่อมโยงกับความอ้วน” Gilchrist แนะนำว่า “ถ้าคุณทานอาหารจานด่วน (fast food) ให้เลือกอะไรก็ได้จากรายการอาหารเด็ก และให้เลือกชุดอาหารเรียกน้ำย่อย (appetizer) แทนชุดกินอิ่ม (full meal) หรือไม่ก็แบ่งทานกับเพื่อนเพื่อลดจำรวนแคลอรี่”

คำนึงถึงอาหารที่ถูกจัดเตรียม
Gilchrist แนะนำว่า “อย่าอายที่จะถามเกี่ยวกับอาหารว่าทำใหม่หรืออุ่นจากของเดิม คำที่ควรหลีกเลี่ยงคือ ทอด, แป้ง, ครีม และ ชีส และให้มองหาคำเหล่านี้แทนคือ อบ, ต้ม, นิ่ง, ผัด และแทนที่อาหารทานคู่แทนของทอดต่างๆ แทนที่ด้วย ผักหรือผักลวก”

ทานให้น้อยลง
Gilchrist  ให้คำแนะนำว่า “ถ้าคุณต้องทานพิซซ่า พยายามลดชีสให้น้อยๆ แล้วแทนที่ด้วยผักแทน และควรเพิ่มผักเยอะๆ ในมื้ออาหารของคุณเท่าที่เป็นไปได้ และให้ทานผักก่อนเสมอ เพราะมันจะช่วยทำให้คุณรู้สุึกอิ่มเร็วขึ้น ทั้งคุณยังจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์จากผักเป็นของแถมอีกด้วย”

ทั้งนี้บทความนี้อาจจะเหมาะกับผู้ที่รับประทานอาหารในร้านอาหารขนาดกลางขึ้นไป หากคุณกำลังไดเอ็ตก็ควรหลีกเลี่ยงร้านอาหารริมทางเท่าที่เป็นไปได้ และทำอาหารทานเองที่บ้านจะดีกว่า






ที่มา: everydayhealth, siamhealth

*ภาวะอ้วนลงพุง (metabolic syndrome) คือกลุ่มโรคที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารที่ผิดปกติ ส่งผลทำให้เกิดโรคไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง มีภาวะดื้อต่ออินซูลิน ในที่สุดจะเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสูง
อ่านเพิ่ม

Author

Written by Admin

สนใจลงโฆษณาติดต่อ eimebox@gmail.com

ปรึกษาเกี่ยวกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพได้ที่เพจ

Everyday I'm Exercising

0 ความคิดเห็น: