6 เหตุผลที่ควรเพิ่มการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อลงในตารางออกกำลังกายของคุณ




การออกกำลังกายให้สมบูรณ์แบบควรมีการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ (strength training) ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งด้านกายภาพและด้านอารมณ์ของคุณ

ถ้าคุณรู้ว่ามีวิธีออกกำลังกายบางประเภทที่เป็นประโยชน์กับหัวใจ, พัฒนาความสมดุลย์, ทำให้กระดูกคุณแข็งแรง และช่วยคุณลดน้ำหนักได้ซึ่งทำให้คุณดูดีขึ้น คุณจะไม่ลองทำดูหน่อยหรือ?

ในการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ  หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า “เล่นกล้าม”  สามารถทำได้ทุกคน ไม่ใช่เฉพาะสำหรับนักเพาะกายหรือนักยกน้ำหนักเท่านั้น มันเป็นประโยชน์สำหรับทุกเพศทุกวัย และสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคไขข้อ หรือ โรคหัวใจ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ
การออกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อจะช่วยเพิ่มรายละเอียดของกล้ามเนื้อซึ่งจะช่วยให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายดูหุ่นดีขึ้นและ ร่างกายกระชับขึ้น

1. การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับกระดูกและการสูญหายของมวลกล้ามเนื้อ
ช่วงหลังวัยแรกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง คุณจะเริ่มสูญเสียความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆ ปี “วิธีหนึ่งที่ดีที่สุด ที่จะช่วยป้องการการสูญเสียความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อคือ การเพิ่มการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ หรือ strength training ลงในแผนการออกกำลังกายของคุณ” กล่าวโดย นักสรีรวิทยาในการออกกำลังกาย Troy Tuttle จาก University of Texas Medical School in Houston






2. การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อจะทำให้คุณแข็งแรงขึ้นและหุ่นกระชับขึ้น
การออกกำลังกายแบบฝึกล้ามเนื้อบางที่จะถูกเรียกว่า การออกกำลังกายแบบออกแรงต้าน (resistance training) เพราะว่ามันเกี่ยวข้องกับการสร้างความแข็งแรงและ ความตึงตัวของกล้ามเนื้อ (muscle tone) โดยการออกแรงต้านกับแรงที่สวนมา การออกกำลังกายแบบออกแรงต้านทีอยู่สองแบบ
- Isometric resistance เป็นการเกร็งกล้ามเนื้อเพื่อออกแรงต้านกับวัตถุที่ไม่ได้ขยับหรือเคลื่อนที่ เช่น การออกแรงต้านกับพื้นในท่าดันพื้น
- Isotonic strength training เป็นการเกร็งกล้ามเนื้อเพื่อออกแรงต้านกับวัตถุผ่านการเคลื่อนไหว เช่นการยกน้ำหนัก

การออกกำลังกายทั้งคู่นี้จะช่วยทำให้คุณแข็งแรงให้ทำให้มีรูปร่างที่ดี และจำไว้เสมอว่าการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อจำเป็นต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องทำมันทุกวัน โดยให้ทำเป็นบางวันและควรจะมีการวอร์มอัพ (warm up) และคูลดาวน์ (cool down) ด้วยทุกครั้งที่ออกกำลังกาย

3. การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อช่วยพัฒนากลศาสตร์ของร่างกาย
การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อคุณจะได้รับประโยชน์มากกว่าที่คิดนอกเหนือจากความตึงตัวของกล้ามเนื้อ (muscle tone) ที่ดีขึ้น โดยร่างกายของคุณจะสมดุลย์ขึ้น และการทำงานประสานกันจะดีขึ้น อีกอย่างที่สำคัญคือ ถ้าคุณมีความยืดหยุ่นของร่างกายไม่ค่อยดี และความสมดุลย์ในร่างกายไม่ดีนัก การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อสามารถลดความเสี่ยงจากการหกล้มได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

4. การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อมีบทบาทในการป้องกันโรคต่างๆ
ถ้าคุณกำลังปวดไขข้ออยู่ละก็ การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อสามารถช่วยบำบัดอาการเจ็บปวดไขข้อของคุณลงได้ การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อสามารถช่วยให้ผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนมีความหน้าแน่นของกระดูกเพิ่มขึ้นได้ และช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน และสำหรับชาวอเมริกาจำนวน 14 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้่อร่วมกับการดูแลสุขภาพตนเองในเรื่องต่างๆ จะช่วยเพิ่มการควบคุมน้ำตาลกลูโคส

5. การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อช่วยเพิ่มการฟื้นฟูระดับพลังงานและช่วยทำให้คุณอารมณ์ดี
การออกกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อจะช่วยเพิ่มระดับของการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งจะช่วยทำให้คุณรู้สึกดี และถ้าคุณเป็นคนที่หลับยาก การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อจะมีผลในการกล่อมประสาททำให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นและทำให้คุณภาพโดยรวมในการใช้ชีวิตของคุณดีขึ้น

6. การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีขึ้น
คุณสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ในระหว่างที่ออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ และร่างกายของคุณจะยังคงเผาผลาญต่อไปหลังจากคุณออกกำลังกายเสร็จ ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า “physiologic homework” จำนวนแคลอรี่จะถูกใช้งานมากขึ้นในการสร้างและรักษากล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน และข้อเท็จจริงของการออกกำลังกายแบบฝึกล้ามเนื้อ สามารถฟื้นฟูการเผาผลาญอาหาร (metabolism) เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ และนั่นเป็นเหตุผลว่าถ้าคุณออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อคุณจะสามารถลดน้ำหนักลงได้อย่างรวดเร็ว

การเริ่มต้นของการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ
อย่าเพิ่งคิดว่าการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อนั้นต้องยกลูกเหล็ก, ฝึกกล้ามเครื่องเล่นราคาแพง หรือต้องไปสมัครสมาชิกที่ศูนย์ออกกำลังกายเท่านั้น แต่คุณสามารถเริ่มออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อได้ง่ายๆ ที่บ้านของคุณเช่น การดันพื้น (pushups), jump squats และ lunges

ถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ควรไปปรึกษาหมอเพื่อขอคำแนะนำประเภทของการออกกำลังกายแบบฝึกล้ามเนื้อที่เหมาะสมกับคุณ หรือไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในการออกกำลังกายเพื่อให้เขาออกแบบโปรแกรมฝึกที่มีประสิทธิ์ภาพและปลอดภัยสำหรับคุณ

ใครละจะไม่อยากดูดี, อารมณ์ดี และมีอายุยืนขึ้น จะรออยู่ทำไมละ ออกกำลังกายครั้งหน้าอย่าลืมเพิ่มโปรแกรมออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อลงในแผนการออกกำลังกายของคุณด้วย


ที่มา: everydayhealth

Author

Written by Admin

สนใจลงโฆษณาติดต่อ eimebox@gmail.com

ปรึกษาเกี่ยวกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพได้ที่เพจ

Everyday I'm Exercising

0 ความคิดเห็น: