5 อันดับอาหารที่มีคอเลสเตอรอลต่ำ




ลองเปลี่ยนสิ่งที่คุณทานสักสองสามอย่างแล้วจะพบว่ามันมีผลกระทบกับระดับคอเลสเตอรอลเป็นอย่างมาก

คุณอาจกำลังทำลายสุขภาพของคุณเองโดยการทานอาหารทอดหรือเนื้อที่มีไขมันสูง แต่การรับประทานอาหารประเภทที่ดีต้อสุขภาพจะช่วนทำให้ระดับคอเลสเตอรอลของคุณลดลงได้อย่้างแน่นอน ในความเป็นจริงแล้วการไดเอ็ตมีบทบาทในการช่วยป้องกันโรคหัวใจ, โรคหัวใจล้อมเหลวและ
โรคหลอดเลือดสมอง จากข้อมูลของ U.S. National Institute of Health พบว่า 25 เปอร์เซ็นต์ของคอเลสเตอรอลมากจากการดานอาหารของคุณส่วนที่เหลือมาจากกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย

จากการศึกษาของ Samantha Heller, MS, RD, formerly a clinical nutritionist at New York University Langone Medical Center and host of a live show on Sirius Satellite’s station DOCTOR Radio
พบว่าคุณสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้จากลดการทานไขมันไม่ดี (bad fats) ,หลีกเลี่ยงอาหารที่ปลุกด้วยเกลือและอาหารที่มีโซเดียมสูงและ หยุดดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาล เช่น น้ำผลไม้กล่อง

คุณอาจจะค่อยๆ ลดอาหารเหล่านี้ลง และ Heller แนะนำให้คุณมุ่งไปที่ 5 อันดับอาหารที่มีคอเลสเตอรอลต่ำ ซึ่งจะช่วยให้ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจลดลง

1. ผักและผลไม้
ผักและผลไม้อุดมณ์ไปด้วยวิตามิน, แร่ธาตุและสารเคมีจากพืชที่ดีต่อสุขภาพที่เรียกว่า ไฟโตเคมิคอล (phytochemicals) และสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) ผักนั้นเป็นส่วนช่วยในการต่อสู้กับคอเลสเตอรอลชนิด low-density lipoprotein (LDL) โดยเป็นตัวนำที่ทำให้โลหะสะสมในเม็ดเลือดแดงซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ, หัวใจล้มเหลวและโรคหลอดเลือดสมอง การรับประทานผักหลายๆ ประเภททุกอาทิตย์จะช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้นในหลายๆ ด้านและผลไม้ก็อาหารสุขภาพจากธรรมชาติที่ดีเยี่ยมซึ่งอุมดมณ์ไปด้วยไพโตเคมิคอล, สารต้านอนุมูลอิสระ และใยอาหารเช่นกัน

2. เลือกไขมันที่ดี
ไม่ใช่ว่าไขมันทั้งหมดจะไม่ดี ยังมีไขมันที่เป็นตัวดีอยู่เช่น น้ำมันมะกอก, น้ำมันคาโนลา (canola), น้ำมันแฟลกซ์ (flex), น้ำมันวอลนัท, น้ำมันพีนัท และน้ำมันงา น้ำมันเหล่านี้จะช่วยต่อสู้กับการอักเสบภายใน (internal inflammation), ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลดีขึ้น, ฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันและทำให้สุขภาพของสมองและระบบประสาทส่วนกลางดีขึ้น

3. รับประทานอาหารที่มีใยอาหารมากๆ
รับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูงๆ เช่น ข้าวกล้อง, ข้าวโอ๊ทและ แอปเปิล ซึ่งประกอบไปด้วยใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะช่วยนำคอเลสเตอรอลเข้าไปในระบบทางเดินอาหารและนำออกจากร่างกาย ทำให้อาหารเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในมื้ออาหารของคุณ




4. ทานถั่วเปลือกแข็ง (nuts)
รับประทานในขนาดที่พอเหมาะ ถั่วเปลือกแข็งประกอบไปด้วย วอลนัท, อัลมอนด์และ พีนัท ถั่วพวกนี้จะช่วยคอเลสเตอรอล ถั่วเปลือกแข็งจะมีไขมันที่ดีและสารต้านอนุมูลอิสระดังนั้นมันจะช่วยใหสุขภาพของระบบหลอดเลือดและหัวใจดีขึ้น

ในทุกๆ อาทิตย์คุณควรรับประทานถั่วสามถึงห้ามื้อ ในหนึ่งมื้อปริมาณประมาณสามแก้ว แต่ไม่ควรทานมากนักเพราะในถั่งมีแคลอรี่สูง ถ้าเป็นไปด้วยควรเลือกทานแบบไม่มีเกลือ

5. ถั่ว (beans) ดีกับหัวใจของคุณ
ถั่วหลากหลายชนิดเช่น ถั่วแดง, ถั่วลูกไก่ (chick beans), ถั่วเลนทิล (lentils)และ ถั่วลันเตา มีสารต้านอนุมูลอิสระและใยอาหารสูง และยังช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลของคุรดีขึ้นด้วย

เนื้อและคอเลสตอรอล

ไขมันจากสัตว์มีเยอะและทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าเนื้อสัตว์ทั้งหมดจะไม่ดี และนี่จะเป็นข้อแนะนำคุณเมื่อคุณกำลังทำอาหารหรือทานเนื้อสัตว์

1. เลือกเนื้อที่มีไขมันน้อยที่สุดเท่าที่มองเห็นได้ และนำมาต้มดีกว่าทอด

2. เมื่อคุณทานสัตว์ปีกควรเลือกทานไก่มากกว่าเป็ดซึ่งมีไขมันน้อยกว่า ควรเอาหนังออกก่อนนำมาทำอาหาร แต่ถ้าไม่ได้เอาหนังออกก่อนทำอาหาร อย่างน้อยก็เอาหนังออกก่อนรับประทาน

3. หลักเลี่ยงเนื้อแปรรูป เช่น ไส้กรอก, หมูยอและ ลูกชิ้น เพราะของเหล่านี้จะมีไขมันและโซเดียมสูง

4. เครื่องในสัตว์ทุึกประเภทควรทานนานๆ ครั้งเพราะว่าของพวกนี้มีคอเรสเตอรอลที่สูงมาก

5. ทานปลาสองมื้อในหนึ่งอาทิตย์

ประกอบกับออกกำลังกายและเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต การไดเอ็ทเพื่อสุขภาพจะทำให้คุณแปลกใจกับระดับคอเลสเตอรอลที่ลดลง ทำตามข้อแนะนำเหล่านี้เป็นประจำทุกวัน คุณก็จะสามารถลดคอเลสเตอรอลและควบคุมน้ำหนักได้เป็นเรื่องง่าย


ที่มา: everydayhealth

Author

Written by Admin

สนใจลงโฆษณาติดต่อ eimebox@gmail.com

ปรึกษาเกี่ยวกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพได้ที่เพจ

Everyday I'm Exercising

0 ความคิดเห็น: