ควรดื่มน้ำเท่าไรจึงจะเหมาะสม?





น้ำเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย เพราะน้ำเป็นส่วนช่วยการทำงานทุกอย่างในร่างกาย ในกล้ามเนื้อมีน้ำเป็นส่วนประกอบจำนวนมากและเป็นสิ่งสำคัญในการกระบวนการผลิตพลังงาน ดังนั้นถ้าคุณต้องการออกกำลังกายให้ถึงที่สุด คุณต้องมั่นใจว่าคุณดื่มน้ำเพียงพอ

ไม่มีจำนวนการดื่มน้ำที่แน่นอนในแต่ละขนาดของร่างกาย แต่มีหลักการทั่วไปง่ายๆ คือ ผู้ชายควรดื่มน้ำ 3.78 ลิตรต่อวันและ ผู้หญิงควรดื่ม 2.60 ลิตรต่อวัน แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องดื่มน้ำจำนวนเท่านี้ทุกๆ วันเพราะคุณคงต้องดื่มเครื่องดื่มอย่างอื่นนอกจากน้ำ และในอาหารก็มีน้ำเป็นส่วนประกิบอยู่ด้วย ปัจจัยต่อไปนี้จะเป็นตัวบอกว่าคุณควรดื่มน้ำเท่าไร


การออกกำลังกาย
ถ้าคุณออกกำลังกายหรือทำงานอะไรก็ตามที่ทำให้เหงื่อคุณออก คุณจะต้องดื่มน้ำเพื่อชดเชยให้กับของเหลวที่คุณสูญเสียไปโดยการดื่มน้ำ 0.3 ลิตร สองชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย และอีก 0.3 ลิตร 30 นาทีก่อนเริ่มออกกำลังกาย ในขณะที่คุณกำลังออกกำลังกาย คุณควรจะดื่มน้ำ 0.1 ถึง 0.2 ลิตร ในทุกๆ 15 นาที และสุดท้ายคุณควรดื่มน้ำเพิ่มอีก 0.3 ลิตรภายในเวลา 30 นาทีหลังจากออกกำลังกายเสร็จ

แต่ถ้าคุณออกกำลังกายแบบเข้มข้น เช่น การวิ่งมาราธอน หรือ การวิ่งแบบ HIIT คุณอาจจะต้องการเครื่องดื่มเกลือแร่มากกว่าน้ำเปล่าๆ เพื่อที่จะแทนที่โซเดียมที่สูญเสียไปในเหงื่อ

สิ่งแวดล้อม
ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว คุณจำเป็นต้องดื่มน้ำเพื่อให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงและ แทนที่เหงื่อที่คุณสูญเสียไป และถ้าคุณอยู่ในที่สูงมากกว่า 2,500 เมตรจะมีผลกระทบกับจำนวนน้ำที่ร่างกายต้องการเพราะว่า ยิ่งคุณอยู่ในที่สูงยิ่งกระตุ้นให้คุณปัสสาวะบ่อยขึ้นและ หายใจถี่ขึ้นซึ่งทำให้คุณต้องสำรองน้ำมากขึ้น






ที่มา: everydayhealth

Author

Written by Admin

สนใจลงโฆษณาติดต่อ eimebox@gmail.com

ปรึกษาเกี่ยวกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพได้ที่เพจ

Everyday I'm Exercising

0 ความคิดเห็น: