แค่ตื่นเช้าก็ลดน้ำหนักได้



งานวิจัยจาก Northwestern University Feinberg School of Medicine ถูกตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE กล่าวถึงการตื่นเช้าและได้รับแสงแดดในยามเช้าอาจช่วยคุณลดน้ำหนักได้

เหล่านักวิจัยได้ศึกษาผู้เข้าร่วมทดสอบจำนวน 54 คนซึ่งมีอายุเฉลี่ย 30 ปี ผู้เข้าร่วมทดสอบทุกคนจะได้รับการสวมสายรัดข้อมือเพื่อติดตามระดับการได้รับแสงแดดตอนเช้าเป็นเวลาเจ็ดวัน และนักวิจัยยังได้เก็บบันทึกการทานอาหารของผู้ร่วมทดสอบเพื่อเก็บจำนวนพลังงานที่ได้รับ เมื่อทำการทดสอบเสร็จสิ้นผลลัพธ์ออกมาว่า ผู้ที่ได้รับแสงแดดในตอนเช้ามากกว่าจะมีค่าดัชนีมวลกาย หรือค่า BMI น้อยกว่าผู้ที่ได้รับแสงแดดน้อยกว่า โดยไม่ได้คำนึงถึงอายุของพวกเขา, วิธีการทานอาหาร, และสิ่งที่พวกเขารับประทานเลย


แล้วทำไมคนที่ได้รับแสงแดดในยามเช้ามากกว่าถึงมีน้ำหนักน้อยกว่าล่ะ มีเหตุผลที่เป็นไปได้อยู่สองอย่าง อย่างแรกคือการได้รับแสงแดดในยามเช้าจะทำให้เวลานอนของคุณมีคุณภาพมากขึ้นและเป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งส่งผลให้ระบบเผาผลาญพลังงานสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณสามารถลดน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้น


ประการที่สองคือแสงแดดในยามเช้าส่งผลต่อนาฬิกาชีวิตของคุณ ซึ่งช่วยกระตุ้นให้คุณอยากออกกำลังกายเป็นอย่างแรกในตอนเช้าทำให้คุณมีแนวโน้มว่าน้ำหนักจะลดลง

(เพิ่มเติม: กฎ 5 ข้อของการเบิร์นไขมันอย่างรวดเร็ว)

นอกจากนี้แสงแดดยังช่วยให้วิตามินดี ซึ่งช่วยในการดูดซึมแคลเซียม เป็นประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน เพียงแค่ออกมารับแดดในยามเช้าสักประมาณ 20-30 นาทีในช่วงเวลา 8.00-12.00 น. (แต่สำหรับเมืองไทยควรเป็นช่วง 6.00-10.00 จะดีกว่า เพราะแสงแดดในช่วงหลังสิบโมงเช้าจะแรงเกินไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้) หรือถ้าคุณเป็นคนไม่ชอบตื่นเช้าลองพยามตื่นให้เร็วขึ้นสักครั้งแล้วจิบกาแฟถ้วยโปรดพร้อมกับรับแสงแดดอ่อนๆ ในยามเช้าแล้วคุณจะหลงรักมัน


ที่มา: WomensHealthMag

Author

Written by Admin

สนใจลงโฆษณาติดต่อ eimebox@gmail.com

ปรึกษาเกี่ยวกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพได้ที่เพจ

Everyday I'm Exercising

0 ความคิดเห็น: