ทำไมถึงไม่ควรปอกเปลือกแอปเปิ้ล และประโยชน์ของเปลือกของแอปเปิ้ล




หลายท่านคงรู้ดีว่าแอปเปิ้ลนั้นมีประโยชน์มากมาย หาซื้อได้ง่ายและยังรับประทานได้สะดวกอีกด้วย สำหรับผู้ที่รักสุขภาพคงปฏิเสธไม่ได้แน่ว่าแอปเปิ้ลไม่ได้อยู่ในเมนูผลไม้ที่ทานอยู่บ่อยๆ แล้วแอปเปิ้ลที่ท่านทานนั้นได้ปอกเปลือกออกหรือเปล่า บทความนี้จะกล่าวถึงประโยชน์ของเปลือกของแอปเปิ้ลที่หลายๆ คนปอกมันทิ้งลงถังขยะ แต่ก่อนที่จะทานแอปเปิ้ลโดยไม่ปอกเปลือก อย่าลืมทำความสะอาดผลแอปเปิ้ลให้สะอาดเพื่อกำจัดสารตกค้างที่อยู่บนผลแอปเปิ้ล และถ้าเป็นไปได้ควรเลือกทานแบบออแกนิค

ไฟเบอร์ส่วนใหญ่อยู่ที่เปลือก



ลูกแอปเปิ้ลขนาดกลางที่ยังไม่ปอกเปลือกมีไฟเบอร์ 4.4 กรัม แต่ถ้าปอกเปลือกออก ไฟเบอร์จะเหลือ 2.1 กรัม แค่ปอกเปลือกออกไฟเบอร์ก็หายไปแล้วกว่า 50%

วิตามินส่วนใหญ่อยู่ที่เปลือกเหมือนกัน
ลูกแอปเปิ้ลขนาดกลางเหมือนเดิมที่ยังไม่ปอกเปลือกมีวิตามินซี 8.4 มิลลิกรัม และมีวิตามินเอ 98 IU ถ้าปอกเปลือกออกวิตามินซีจะเหลือ 6.4 มิลลิกรัม และวิตามินเอจะเหลือ 61 IU

(เพิ่มเติม: วิตามินและสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิง (ตอนที่ 1))

แอปเปิ้ลช่วยบรรเทาปัญหาระบบทางเดินหายใจได้ แต่ต้องทานเปลือกด้วยเท่านั้น



สารประกอบที่ทำหน้าที่นี้เรียกว่า quercetin คงเดากันได้ว่าเจ้าสารตัวนี้พบได้มากที่สุดในเปลือก หนึ่งในงานวิจัยพบว่าผู้ที่ทานแอปเปิ้ล 5 ผลหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ ระบบการทำงานของปอดจะดีขึ้น ต้องยกความดีความชอบให้ quercetin




Quercetin ช่วยชะลอความจำเสื่อม
สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อสู้กับการทำลายเนื้อเยื่อในสมองเชื่อมโยงกับโรคอัลไซเมอร์ และปัญหาการเสื่อมโทรมต่างๆ อย่างน้อยก็มีงานวิจัยในหนูในปี 2004

เปลือกของแอปเปิ้ลยังช่วยป้องกันมะเร็ง



การศึกษาในปี 2007 จาก Cornell University ทำให้ทราบประโยชน์ของสารประกอบที่เรียกว่า triterpenoid ในผิวของแอปเปิ้ล  ซึ่งสารตัวนี้สามารถยับยั้งและฆ่าเซลล์มะเร็งได้ โดยเฉพาะที่มะเร็งที่ตับ, ลำไส้ และเต้านม ตามการศึกษาของเจ้าของงานวิจัย

ทานเปลือกแอปเปิ้ลวันละผลช่วยให้น้ำหนักหายไป
เปลือกของแอปเปิ้ลมีกรด ursolic ซึ่งเป็นสารประกอบที่สำคัญที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการต่อสู้กับความอ้วนได้ กรด ursolic นั้นช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วน และเป็นผลไม้ที่นักเพาะกายไม่ควรมองข้าม แต่เป็นงานวิจัยที่ทดลองกับหนูในปี 2012

(เพิ่มเติม: 10 วิธีสร้างกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว)

ที่มา: huffingtonpost

Author

Written by Admin

สนใจลงโฆษณาติดต่อ eimebox@gmail.com

ปรึกษาเกี่ยวกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพได้ที่เพจ

Everyday I'm Exercising

0 ความคิดเห็น: